Lịch sử ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo
và Ngày Nhà giáo Việt Nam
Ngày Nhà giáo Việt Nam thì ai cũng biết đến, nhưng ít ai biết đến
ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo và sự khác biệt giữa hai ngày này. Vì
vậy, sự nhầm lẫn giữa hai ngày này ở một số người dân là không ít. Cùng tìm
hiểu về lịch sử của ngày Quốc tế hiến chương nhà giáo và lịch sử ngày Nhà giáo
Việt Nam, ta có thể thấy, ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo ra đời sớm.
Tháng 01 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở
Pari (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE-
Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục. Trong
những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn Giáo dục Việt Nam
đã quan hệ với FISE để
tranh thủ các diễn đàn quốc tế tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược
đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh đồng thời giới thiệu
những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của
toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân
dân ta.
Vào mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ
trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan
trọng kết nạp Công đoàn Giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại
Viên (Thủ đô nước áo), trong đó
có Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Như vậy, chỉ một thời gian ngắn sau khi thành
lập (22.7.1951), Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được kết nạp là một thành viên
của FISE.
Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava,
Hội nghị FISE có
57 nước tham dự, trong đó có cả Công đoàn Giáo dục Việt Nam, quyết định lấy
ngày 20 tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
Về cách xây dựng và hoạt động, tổ chức FISE
xây dựng một bản "Hiến chương các nhà giáo"năm 1949, tại Hội nghị
quốc tế Vacsava (Varsovie - Thủ đô của Ba Lan) gồm 15 chương với nội dung
chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến; xây dựng nền giáo
dục tiến bộ; bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề
dạy học và nhà giáo. Tại Việt Nam ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là
Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167 - HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam. Nội
dung quyết định gồm 4 điều về ngày lễ kỷ niệm, những sứ mệnh cao cả mà ngày nhà
giáo Việt Nam đem lại.
Việt Nam những năm tháng đầu hình thành và
phát triển ngày Quốc Tế Hiến Chương Các Nhà Giáo và ngày Nhà Giáo Việt Nam
20/11
Có thể nói, ngay từ những ngày tháng đầu hình thành và phát triển
tại vùng đất có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo như nước ta, ngày
20/11 đã trở thành một ngày kỷ niệm đáng nhớ trong năm và là dịp để người dân
Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đến với đội ngũ nhà giáo. Ngày
20/11/1958, lần đầu tiên ngày "Quốc tế Hiến chương các nhà giáo" được
tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta. Những năm sau đó, ngày lễ 20 tháng 11 còn
được tổ chức tại các vùng giải phóng ở miền Nam.
Sau ngày đất nước được thống nhất 30/4/1975, nền giáo dục cả nước
được thống nhất, giáo giới Việt Nam đoàn kết nhất trí xây dựng nền giáo dục
theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày
20 tháng 11 năm 1982 là lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên
được tiến hành trọng thể trong cả nước ta. Đến nay, ngày nhà giáo Việt Nam
không chỉ có ý nghĩa quan trọng với các học sinh sinh viên và các thầy cô giáo,
mà còn trở thành một dịp kỷ niệm của toàn thể nhân dân cả nước.
Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người.
Quyết định của Hội đồng bộ trưởng số 167-HĐBT ngày 28 tháng 9 năm 1982 về Ngày Nhà giáo Việt Nam
Điều 1.- Từ nay hàng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày Nhà giáo Việt Nam.
Điều 2.- Để ngày 20 tháng 11 có ý nghĩa thiết thực, hàng năm, từ tháng 10 các cấp chính quyền và đoàn thể cần họp để xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội ngũ giáo viên ở địa phương mình; kiểm điểm những việc đã làm và đề ra những việc cần tiếp tục làm nhằm động viên đội ngũ giáo viên phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam , rèn luyện phẩm chất và năng lực, làm gương sáng cho học sinh noi theo. Về phía giáo viên, cần có những hình thức sinh hoạt phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên trong xã hội nước ta ngày nay, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt hơn nhiệm vụ cao cả của mình.
Điều 3.- Việc tổ chức ngày 20 tháng 11 hàng năm do Ủy ban nhân dân và hội đồng giáo dục các cấp chủ trì, có sự phối hợp với các ngành giáo dục và các đoàn thể nhân dân. Các cấp, các ngành cần phân công cán bộ lãnh đạo đi thăm hỏi giáo viên, tổ chức các cuộc họp mặt thân mật với giáo viên, nhân dịp này có thể tổ chức khen thưởng các giáo viên có thành tích.
Việc tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam cần được tiến hành trọng thể và thiết thực, tránh hình thức phô trương, gây phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Điều 4.- Trong ngày 20 tháng 11, các trường có thể sắp xếp lại việc học tập và giảng dạy để giáo viên được nghỉ và tham gia các sinh hoạt của trường và của địa phương.
|